เทคนิคพิชิตใจ HR เมื่อต้องสัมภาษณ์งานออนไลน์ตามวิถี New Normal

1726 จำนวนผู้เข้าชม  | 


เทคนิคพิชิตใจ HR เมื่อต้องสัมภาษณ์งานออนไลน์ตามวิถี New Normal

เทคนิคพิชิตใจ HR เมื่อต้องสัมภาษณ์งานออนไลน์ตามวิถี New Normal

     โควิด-19 ที่เข้ามาทำให้วิถีชีวิตของมนุษย์เปลี่ยนแปลงไปอย่างรวดเร็ว ประกอบกับเทคโนโลยีที่เติบโตอย่างก้าวกระโดด ทำให้ปัจจุบันนี้เราอยู่ใน “ยุคโควิดดิจิทัล” วิถี New Normal ที่มีเทคโนโลยีเป็นตัวขับเคลื่อน แทรกซึมเข้าไปในทุกรูปแบบการดำเนินชีวิต ไม่เว้นแม้แต่เรื่องการสัมภาษณ์งาน สมัยนี้ไม่จำเป็นต้องเดินทางไกลเพียงเพื่อมารอสัมภาษณ์งานอย่างแต่ก่อนอีกแล้ว เพราะหลาย ๆ องค์กรเลือกที่จะสัมภาษณ์งานผ่านระบบออนไลน์ที่ไม่ต่างจากการสัมภาษณ์แบบเจอตัวเลยสักนิด แต่จะทำอย่างไรให้การสัมภาษณ์งานออนไลน์ของคุณช่วยเพิ่มคะแนนจากเหล่า HR ได้

     วันนี้เรามีเทคนิคดี ๆ มาฝาก ให้การสัมภาษณ์งานออนไลน์ของคุณราบรื่น สร้างความประทับใจ และเพิ่มโอกาสในการได้รับเลือกเข้าทำงาน

  1. เลือกอุปกรณ์ที่คุ้นเคย

    เพื่อให้การสัมภาษณ์ดำเนินไปอย่างราบรื่น คุณจำเป็นต้องซ้อมถูกสัมภาษณ์ก่อนวันจริง เสมือนเป็นการซ้อมใหญ่ที่ทุกอย่างเหมือนวันจริงหมด โดยเริ่มจากอุปกรณ์ที่ใช้ที่ต้องลงทุนสักเล็กน้อย เลือกใช้อุปกรณ์คุณภาพที่ได้มาตรฐาน และที่สำคัญต้องเลือกอุปกรณ์ที่คุณคุ้นเคยใช้งานได้ถนัดมือมากที่สุด ติดตั้งโปรแกรมที่ใช้สัมภาษณ์ให้ครบถ้วน และควรอัปเดตให้เป็นเวอร์ชั่นล่าสุด ลงโปรแกรมยอดนิยมที่ใช้ในการประชุมออนไลน์เพิ่มเติม เพื่อเป็นแผนสำรองหากโปรแกรมหลักเกิดขัดข้องขณะสัมภาษณ์

  2. สถานที่มีผลต่อภาพลักษณ์

    ต่อให้คุณเลือกธีมมาใช้บดบังภาพพื้นหลังที่จะปรากฏผ่านกล้อง ก็ดูไม่เป็นธรรมชาติ และดูไม่ภูมิฐานเท่าไหร่นัก ทางที่ดีคุณควรเลือกใช้ห้องส่วนตัว ที่พื้นหลังเป็นผนังสีเรียบง่ายดูสะอาดตา ไม่มีเสียงรบกวนจากภายนอก มีแสงสว่างที่เพียงพอ ห้ามมองว่าเรื่องสถานที่เป็นเรื่องเล็กน้อยในการสัมภาษณ์ออนไลน์โดดเด็ดขาด เพราะต่อให้คุณตอบคำถามดีแค่ไหน แต่สภาพแวดล้อมไม่เอื้ออำนวยมีเสียงดังรบกวน ภาพดูไม่น่ามอง ก็อาจทำให้คุณถูกตัดคะแนนได้

  3. ชุดสัมภาษณ์งานต้องสุภาพทั้งตัว

    จริงอยู่ที่เวลาสอบสัมภาษณ์จะเห็นแค่ครึ่งตัวเหมือนเวลาเราดูนั่งดูผู้ประกาศข่าว แต่หากเกิดกรณีฉุกเฉินระหว่างสัมภาษณ์ที่ทำให้คุณต้องลุกยืนต่อหน้ากล้อง หรือหากกรรมการเกิดอยากเห็นบุคลิกภาพโดยรวมของคุณมากกว่าการพูดคุย เพราะอาจเป็นสิ่งสำคัญในบางสายงาน ดังนั้นคุณจึงจำเป็นต้องแต่งตัวให้สุภาพเต็มยศไว้ก่อนเป็นดี และต้องลองใส่ในวันซ้อมสัมภาษณ์ด้วย เพื่อจะได้ดูว่าขึ้นกล้องหรือไม่ เข้ากับสีฉากพื้นหลังหรือเปล่า และที่สำคัญควรเป็นเสื้อผ้าที่ใส่สบายไม่เพิ่มความกังวลขณะสัมภาษณ์ให้กับคุณ

  4. ข้อมูลบริษัทและตำแหน่งงานเตรียมให้พร้อม

    หลังจากเซ็ตฉากและอุปกรณ์เรียบร้อยก็มาถึงเรื่องเนื้อหาที่ต้องใช้ในการสัมภาษณ์ สิ่งสำคัญที่คุณยังต้องให้ความสำคัญไม่ต่างจากไปสัมภาษณ์ที่บริษัท ข้อมูลหน่วยงานและข้อมูลตำแหน่งงานต้องเตรียมให้พร้อมและครอบคลุม เพราะการเตรียมตัวที่ดีจะช่วยเพิ่มความมั่นใจและทำให้คุณมีบุคลิกภาพที่ดีขึ้นได้อย่างน่าประหลาด

  5. เตรียมพร้อมก่อนเวลาสัมภาษณ์จริงอย่างน้อย 1-2 ชั่วโมง

    เมื่อทุกอย่างพร้อมและมาถึงวันสัมภาษณ์งานที่รอคอย สิ่งที่ต้องทำประการแรกเลย คือ ทดสอบอุปกรณ์และระบบก่อนเวลาสัมภาษณ์จริงอย่างน้อย 1-2 ชั่วโมง เผื่อว่ามีปัญหาจะได้สามารถแก้ไขได้ทันเวลา และเมื่อถึงเวลาต้องไม่ลืมที่จะปิดอุปกรณ์สื่อสารทุกชนิด เพื่อไม่ให้รบกวนสมาธิในการตอบคำถามของคุณ

  6. สัมภาษณ์งานให้เป็นธรรมชาติ 

    พยายามพูดคุยถามตอบให้เป็นธรรมชาติมากที่สุด เหมือนการพูดคุยปกติทั่วไป ใช้อวัจนภาษาให้เหมาะสม มองกล้องเหมือนพูดคุยแบบสบตาไม่หลบตา และเมื่อจบการสัมภาษณ์ต้องไม่ลืมที่จะกล่าวคำขอบคุณ พร้อมยกมือไหว้อย่างเป็นทางการอีกครั้ง

     สิ่งเหล่านี้อาจเป็นเรื่องง่าย ๆ ที่หลาย ๆ คนพอจะทราบกันอยู่แล้ว แต่สำหรับบางคนถือเป็นการเปิดประสบการณ์ใหม่ที่ไม่เคยทำมาก่อน ทำให้การสัมภาษณ์งานออนไลน์ในครั้งแรกอาจเกิดความประหม่าจนทำให้เกิดความผิดพลาดขึ้นมาได้ เราหวังว่าสาระดี ๆ ที่นำมาฝากกันในวันนี้ คงจะพอช่วยลดความประหม่าของคุณลงได้บ้าง และทำให้การสัมภาษณ์งานของคุณเป็นไปอย่างราบรื่น ประสบความสำเร็จ ได้งานใหม่สมความตั้งใจ

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้