Work Experience ข้อมูลสำคัญ ใน Resume ที่จะช่วยให้คุณได้งาน

3123 จำนวนผู้เข้าชม  | 


Work Experience ข้อมูลสำคัญ ใน Resume ที่จะช่วยให้คุณได้งาน

Work Experience ข้อมูลสำคัญ ใน Resume ที่จะช่วยให้คุณได้งาน

     จะสมัครงานสิ่งสำคัญที่ขาดเสียไม่ได้เลยก็คือ Resume เอกสารแสดงประวัติส่วนตัวโดยสังเขป ที่ข้อมูลใน Resume นั้น ต้องสามารถบ่งบอกตัวตนของคุณได้อย่างน่าสนใจ มีความโดดเด่นจนเข้าตากรรมการอย่างเหล่า HR ของบริษัท จนนำไปสู่การนัดสัมภาษณ์งานเพื่อจะได้พูดคุยทำความรู้จักกันมากขึ้น ซึ่งการเขียน Resume นั้นหัวข้อ ประสบการณ์ทำงาน (Work Experience) เป็นหนึ่งในหัวข้อสำคัญที่คุณควรตั้งใจเขียนให้ละเอียดที่สุด เพราะประสบการณ์ทำงานนี้เองอาจทำให้คุณได้งาน หรือบางทีอาจทำให้คุณสามารถเรียกเงินเดือนที่สูงขึ้นได้อีกด้วย

     ซึ่งวันนี้เราได้นำเทคนิคการเขียน Work Experience ให้เข้าตา HR มาฝาก ใครที่กำลังจะทำ Resume ห้ามพลาด ถ้าคุณอยากเพิ่มโอกาสได้งาน ลองทำดู ถ้าพร้อมแล้วไปดูกันเลย

  1. เรียงจากปัจจุบันไปอดีต

    ไม่เพียงแค่หัวข้อประสบการณ์การทำงานเท่านั้น แต่ในทุก ๆ หัวข้อคุณควรเรียงอันดับในลักษณะนี้เพื่อให้ผู้อ่านนึกภาพตามได้ในรูปแบบเดียวกัน อ่านทำความเข้าใจได้ง่าย แถมยังดูเป็นระบบระเบียบทำให้ Resume ของคุณดูน่าอ่านขึ้นเป็นกอง

  2. เลือกประสบการณ์ที่เกี่ยวกับตำแหน่งงานที่สมัคร

    หากคุณมีประสบการณ์ในการทำงานเยอะแยะมากมาย อาจด้วยเพราะเริ่มทำงานมาตั้งแต่เด็ก หรือเปลี่ยนงานอยู่บ่อยครั้ง ให้คุณเลือกประสบการณ์การทำงานที่เกี่ยวข้องกับตำแหน่งที่คุณสมัครมากที่สุด และความเป็นประสบการณ์พิเศษที่ไม่ว่าใครก็สามารถทำได้ เป็นประสบการณ์การทำงานที่คุณภูมิใจ ประทับใจ และมีรางวัล หรือเอกสารการันตีด้วยแล้วจะยิ่งทำให้คุณมีคุณสมบัติคู่ควรกับตำแหน่งงานใหม่มากขึ้นไปอีก

  3. ประสบการณ์ที่ได้ทำงานกับบุคคลหรือองค์กรที่มีชื่อเสียง

    ใช้ความมีชื่อเสียงหรือความมีอิทธิพลต่อสังคมของผู้ที่คุณร่วมงานด้วยมาใช้ให้เป็นประโยชน์ เพราะบุคคลหรือองค์กรเหล่านี้จะสร้างความน่าเชื่อถือให้กับคุณ แถมยังยกระดับฝีมือการทำงานให้องค์กรใหม่รู้สึกวางใจและยอมรับคุณจากผลงานการทำงานที่ผ่านมา ไม่ว่าคุณจะผ่านการทำงานกับคนดังมากเยอะแค่ไหน พยายามใส่ให้ครบใส่ให้เยอะ หรือถ้ามีเอกสารอ้างอิงประกอบด้วยก็จะยิ่งทำให้คุณขยับเข้าตากรรมการมากขึ้นไปอีก

  4. แอบแทรก Keywords ลงไปใน Resume

    หลักการเดียวกันกับเวลาสร้างคอนเทนต์เขียนบทความตามหลัก SEO ไม่ผิดเพี้ยน ในยุคที่การทำงานส่วนมากถูกยกไปอยู่ในระบบดิจิทัลกันหมดแล้ว บางที่เลือกที่จะให้คุณอัปโหลด Resume เข้าไปในระบบสมัครงานขององค์กร ดังนั้น คุณควรแอบแทรก Keywords ที่จะทำให้ HR สืบค้นหา Resume ของคุณเจอได้ไม่ยาก โดย Keywords ที่ใช้จำเป็นอย่างยิ่งที่จะต้องเกี่ยวกับตำแหน่งงานที่สมัคร และเลือกใช้ทั้งคีย์ภาษาไทยและภาษาอังกฤษ เพื่อเพิ่มโอกาสในการถูกค้นเจอจากบรรดาผู้สมัครนับพันคน

  5. เด็กจบใหม่ก็ใส่ Work Experience ได้

    บางคนทำงานพาร์ทไทม์ระหว่างเรียน หรือบางมหาวิทยาลัยมีรายวิชาฝึกงานก่อนเรียนจบ ซึ่งคุณสามารถนำประสบการณ์ที่ได้จากการทำงานทั้งสองแบบนี้มาเขียนใน Resume ของคุณได้ หากเป็นประสบการณ์ที่เกี่ยวกับสายงานที่สมัคร หรือตรงกับวุฒิการศึกษาที่จบมา ดีกว่าปล่อยให้หัวข้อสำคัญนี้ว่างเปล่าไปอย่างน่าเสียดาย

     และทั้งหมดนี้คือสิ่งที่คุณควรเลือกมาใส่ในหัวข้อ Work Experience ของ Resume ที่จะใช้ยื่นสมัครงาน แต่ต้องไม่ลืมว่า Resume นั้น คือ ประวัติส่วนตัวโดยสังเขป ดังนั้นคุณควรเลือกใส่เฉพาะเนื้อหาที่จำเป็นจริง ๆ เท่านั้น อะไรที่คิดว่าไม่เกี่ยวข้องไม่ควรใส่ลงไปโดดเด็ดขาด เพราะจะทำให้ Resume ของคุณดูไม่น่าสนใจ แถมยังสื่อให้เห็นถึงความไม่ใส่ใจของคุณอีกด้วย เพราะขนาดแค่ Resume แผ่นเดียวง่าย ๆ ยังทำออกมาได้ไม่น่าประทับใจเอาเสียเลย ซึ่งประเด็นดังกล่าวนี้อาจทำให้คุณพลาดงานในฝันของคุณไปอย่างน่าเสียดาย

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้