News & Articles

ในโลกการตลาดที่การแข่งขันสูงสุดขีด, การมีพนักงานเชียร์ขายสินค้าที่ไม่เพียงแค่ 'ขาย' แต่สร้าง 'ประสบการณ์' สำหรับลูกค้า คือกุญแจสำคัญที่จะทำให้ธุรกิจของคุณโดดเด่นจากคู่แข่ง

เพราะคนคือหัวใจหลักขององค์กร การบริหารจัดการคนที่ดีจึงสำคัญไม่ต่างอะไรกับการทำธุรกิจเลย

ราชกิจจานุเบกษา ได้เผยแพร่ประกาศคณะกรรมการค่าจ้าง เรื่อง อัตราค่าจ้างขั้นต่ำ (ฉบับที่ 12) โดยจะมีผลตั้งแต่วันที่ 1 มกราคม 2567 เป็นต้นไป

ในขณะที่ปีกำลังจะสิ้นสุดลง สิ่งสำคัญสำหรับธุรกิจทุกขนาดคือการเตรียมตัวสำหรับกระบวนการจ่ายเงินเดือนปลายปี เราได้จัดทำ "Year-End Payroll Checklist"

การจัดการทรัพยากรอย่างมีกลยุทธ์และคุณภาพคือกุญแจสำคัญสู่ความสำเร็จ ด้วยบริการ Payroll outsource service !!!!

ในสถานที่ทำงานที่มีการพัฒนาอย่างรวดเร็วในปัจจุบัน องค์กรต่างๆ ตระหนักมากขึ้นถึงบทบาทที่สำคัญในการกำหนดสภาพแวดล้อมการทำงานเชิงบวกและขับเคลื่อนความสำเร็จของธุรกิจ

ด้วยสถานการณ์ที่เปลี่ยนไป หลายๆองค์กรมีการปรับเปลี่ยนวิธีการทำงานไปอย่างหลากหลายและบทบาทหน้าที่ของ HR ที่เปลี่ยนไป

จากการรวบรวมข้อมูลของสถาบันชั้นนำและผู้เชียวชาญหลายท่าน บทความนี้รวมแนวโน้มที่สำคัญที่กำลังจะเกิดขึ้นในปี 2024

ในโลกธุรกิจที่กำลังเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็ว, ปี 2024 เป็นปีที่เตรียมพร้อมสำหรับการเปลี่ยนแปลงศักยภาพในการทำงานที่มากยิ่งขึ้น โดยเฉพาะในด้านทรัพยากรมนุษย์

Durian Corp จับมือ ทิตาราม คอนซัลแตนท์ ลงนาม MOU ผนึกกำลังสร้างการพัฒนาคน พัฒนาความรู้ เติบโตสู่ระดับนานาชาติ

ในยุคที่โลกมีเทคโนโลยีที่ล้ำสมัยมากขึ้นเรื่อยๆ และ พัฒนามาจนถึงจุดที่มนุษย์เราเริ่มใช้ชีวิตประจำวัน อย่างกลมกลืนไปกับปัญญาประดิษฐ์ (AI) และ หุ่นยนต์ จะเห็นได้จากการพัฒนาหุ่นยนต์ในหลายรูปแบบ ไม่ใช่แค่ในภาคอุตสาหกรรมแบบเดิมๆเท่านั้น แต่ยกระดับไปถึงหุ่นยนต์ที่สามารถอยู่ในชีวิตประจำวันร่วมกับมนุษย์ได้แล้ว

งานจัดทำเงินเดือน ถือเป็นอีกงานหนึ่งในความรับผิดชอบของส่วนงาน HR ที่ดูเหมือนว่าจะไม่มีอะไรซับซ้อน เพียงแค่ตรวจสอบวัน เวลาการทำงาน และ คำนวณตามเงื่อนไข แต่แท้ที่จริงแล้ว งานดังกล่าวนั้น เต็มไปด้วยความยุ่งยาก ความกดดันด้านความถูกต้อง เรื่องของกฎหมายแรงงาน สวัสดิการวันหยุด วันลา และการดำเนินการด้านภาษี ล้วนเกี่ยวข้องแทบทั้งสิ้น และทั้งหมดต้องทำให้เสร็จในระยะเวลาที่จำกัด

จากสถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด เป็นระยะเวลาเกือบ2ปีเต็ม ที่ทำให้ วิถีการดำเนินชีวิตของผู้คนเปลี่ยนไป เราถูกบังคับให้เข้าสู่ Surviving Mode ร่วมกันอย่างแท้จริง โดยเฉพาะการปรับเปลี่ยนรูปแบบการทำงาน เพื่อพยุงรักษาองค์กรให้อยู่รอดไปด้วยกัน

“พนักงานขับรถส่วนตัว” หรือคนขับรถส่วนตัวนั้น เราเคยสงสัยกันหรือไม่ ว่าความจำเป็นมากน้อยแค่ไหน ทำไมผู้บริหารส่วนใหญ่จึงต้องการคนขับรถส่วนตัว โดยในบางองค์กร ถือเป็นอีกหนึ่งสวัสดิการที่มีให้กับตำแหน่งระดับสูงก็ว่าได้ แท้จริงแล้ว สิ่งนี้ไม่ใช่เรื่องความเหลื่อมล้ำของตำแหน่งหน้าที่การงานแต่อย่างใด

สิ่งที่มนุษย์ทุกคนกำลังเผชิญอยู่ตอนนี้คือการเปลี่ยนแปลงวิถีชีวิตในเรื่องต่างๆครั้งใหญ่ และในบางเรื่องอาจจะพัฒนาไปในทางที่ดีขึ้น สะดวกขึ้น แต่คนที่ปรับตัวเท่านั้น จึงจะสามารถคว้าโอกาสที่มีกับการเปลี่ยนแปลงในครั้งนี้ได้ การใช้ชีวิตแบบ New Normal ในช่วง 1 – 2 ปีที่ผ่านมา แน่นอนว่าแม้วันที่โควิด-19 โบกมือลาโลกไปแล้ววิถีที่เปลี่ยนไปจะยังคงอยู่ต่อไปกับเราอย่างแน่นอน

ทำงานดีมีความสามารถก็เป็นปัจจัยสำคัญที่จะทำชีวิตการทำงานของคุณก้าวหน้า แต่อีกปัจจัยที่จะลืมเสียไม่ได้เลยคือ “หัวหน้างาน” ผู้ที่ชี้ชะตาว่าการทำงานดีของคุณนั้น สมควรเลื่อนขั้นยกตำแหน่งสำคัญที่สูงขึ้นอีกระดับให้ทำหรือไม่ ความก้าวหน้าในหน้าที่การงานจะเกิดขึ้นไม่ได้เลยได้ ถ้าหัวหน้างานไม่เห็นด้วยกับผลงานที่อยู่ตรงหน้าของคุณ

ต้องยอมรับว่าโลกในทุกวันนี้เปลี่ยนไปจากเมื่อ 1 – 2 ปีก่อนมากพอสมควรเลยทีเดียว นับตั้งแต่โลกได้รู้จักกับไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ 2019 หรือโควิด-19 ที่ ณ ตอนนี้คงไม่มีใครไม่รู้จัก โรคเปลี่ยนโลกที่ทำให้ลืมการใช้ชีวิตแบบเดิมไปแบบหน้ามือเป็นหลังมือ New Normal ที่ใครปรับตัวได้ก่อนคือรอดไม่ร่วงก่อนถึงบทสรุปของการแพร่ระบาดนี้ และสำหรับเด็กจบใหม่จำเป็นต้องเรียนรู้ 5 เคล็ดลับหางานยุคโควิด-19

ในยุคที่โลกไปถึงไหนต่อไหน เทคโนโลยีก้าวล้ำนำมนุษย์ไปไกล หากคุณยังย้ำอยู่กับที่ ยึดติดกับสิ่งเดิม ๆ แบบยากที่จะมีอะไรเข้ามาเปลี่ยนแปลงคุณได้ ไม่แน่บางทีคุณอาจจะไม่ได้นั่งดูปฏิทินปี 2021 จนจบเดือนธันวาคมก็เป็นได้ เพราะคงไม่มีธุรกิจไหนอยากจ้างคนที่ไม่พัฒนาตัวเองไว้ทำงานเป็นแน่ ยิ่งในอนาคตอันใกล้ หุ่นยนต์ หรือ AI จะเข้ามาทำงานแทนมนุษย์ในหลายสายอาชีพ มนุษย์เงินเดือนทุกคนจึงจำเป็นต้องรีบ Upskill ของตนให้ครอบคลุมหากคุณไม่อยากออกไปเตะฝุ่นกลายเป็นคนตกงานในยุคที่งานหายากยิ่งกว่างมเข็มในมหาสมุทรเสียอีก

ส่งต่อเทคนิคบริหารเวลา งานเสร็จตามกำหนด...ไม่โดนเจ้านายบ่น การทำงานที่ดีมีประสิทธิภาพนั้น ไม่ใช่ดูแค่ผลงานที่ออกมาแต่เพียงเท่านั้น เพราะผลงานเป็นเพียงแค่ส่วนหนึ่งของการทำงาน แต่การที่จะขึ้นชื่อว่าเป็นคนทำงานมีประสิทธิภาพนั้นประกอบด้วยหลายปัจจัย และปัจจัยเรื่องเวลา ทำงานได้แล้วเสร็จทันเวลาเป็นอีกส่วนหนึ่งที่สำคัญที่สามารถวัดประสิทธิภาพในการทำงานได้ ซึ่งประเด็นเรื่องการบริหารเวลานั้นสร้างปัญหาให้กับมนุษย์เงินเดือนพอสมควรเลยทีเดียว

จะสมัครงานสิ่งสำคัญที่ขาดเสียไม่ได้เลยก็คือ Resume เอกสารแสดงประวัติส่วนตัวโดยสังเขป ที่ข้อมูลใน Resume นั้น ต้องสามารถบ่งบอกตัวตนของคุณได้อย่างน่าสนใจ มีความโดดเด่นจนเข้าตากรรมการอย่างเหล่า HR ของบริษัท จนนำไปสู่การนัดสัมภาษณ์งานเพื่อจะได้พูดคุยทำความรู้จักกันมากขึ้น ซึ่งการเขียน Resume นั้นหัวข้อ ประสบการณ์ทำงาน (Work Experience) เป็นหนึ่งในหัวข้อสำคัญที่คุณควรตั้งใจเขียนให้ละเอียดที่สุด เพราะประสบการณ์ทำงานนี้เองอาจทำให้คุณได้งาน หรือบางทีอาจทำให้คุณสามารถเรียกเงินเดือนที่สูงขึ้นได้อีกด้วย

โควิด-19 ที่เข้ามาทำให้วิถีชีวิตของมนุษย์เปลี่ยนแปลงไปอย่างรวดเร็ว ประกอบกับเทคโนโลยีที่เติบโตอย่างก้าวกระโดด ทำให้ปัจจุบันนี้เราอยู่ใน “ยุคโควิดดิจิทัล” วิถี New Normal ที่มีเทคโนโลยีเป็นตัวขับเคลื่อน แทรกซึมเข้าไปในทุกรูปแบบการดำเนินชีวิต ไม่เว้นแม้แต่เรื่องการสัมภาษณ์งาน สมัยนี้ไม่จำเป็นต้องเดินทางไกลเพียงเพื่อมารอสัมภาษณ์งานอย่างแต่ก่อนอีกแล้ว เพราะหลาย ๆ องค์กรเลือกที่จะสัมภาษณ์งานผ่านระบบออนไลน์ที่ไม่ต่างจากการสัมภาษณ์แบบเจอตัวเลยสักนิด แต่จะทำอย่างไรให้การสัมภาษณ์งานออนไลน์ของคุณช่วยเพิ่มคะแนนจากเหล่า HR ได้

เรากำลังยืนอยู่ท่ามกลางยุคสมัยแห่งเทคโนโลยี และดิจิทัล โลกไม่ได้เคลื่อนไปช้า ๆ เหมือนเคยอีกต่อไป ความเจริญก้าวหน้าทางเทคโนโลยีที่สร้างนวัตกรรมสิ่งประดิษฐ์ต่าง ๆ ออกมามากมายเพื่ออำนวยความสะดวกในการดำเนินชีวิต รวมไปถึงสร้างประโยชน์นานัปการให้กับการทำธุรกิจในทุกอุตสาหกรรม นวัตกรรมต่าง ๆ ช่วยให้ธุรกิจขับเคลื่อนและเติบโตไปอย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้น ในต้นทุนที่ประหยัดขึ้น ผลกำไรมากขึ้น ลงทุนแต่ละครั้งได้ผลตอบแทนกลับมาเกินคุ้ม

แทบจะเป็นเรื่องธรรมดาของยุคสมัยนี้ไปเสียแล้ว กับการที่เรียนจบมาแล้วได้งานทำไม่ตรงกับวุฒิการศึกษา แต่สำหรับเด็กจบใหม่กว่าจะเป็นถึงขั้นที่รู้สึกว่าเป็นเรื่องธรรมดาได้นั้น ต้องผ่านขั้นแรกอย่างการสมัครงานไม่ตรงสายเสียก่อน ซึ่งทุกคนคงมีคำถามในใจมากมายว่าจะต้องเตรียมตัวอย่างไร และทำอย่างไรบ้าง ถึงจะเอาชนะคู่แข่งคนอื่น ๆ ที่บางคนอาจจบมาตรงสายมีคุณสมบัติตรงกับตำแหน่งงานที่สมัคร วันนี้เราจึงมีเคล็ดลับพิชิตใจ HR เมื่อคุณสมัครงานในตำแหน่งที่ไม่ตรงกับสายที่เรียนจบมา ทำอย่างไรจึงจะได้งาน ชนะผู้สมัครคนอื่นได้อย่างลอยลำ

Perfectionism หรือผู้ที่หลงใหลในความสมบูรณ์แบบ ลักษณะที่มักพบในกลุ่มผู้บริหารระดับสูง ที่ต้องการได้ผลงานที่ดีที่สุดออกมาในทุกชิ้นงาน ทุกขั้นตอนการทำงานต้องถูกต้องตามหลักการ เป็นระเบียบเรียบร้อยไม่แตกแถว ซึ่งผู้นำที่มีคุณลักษณะเช่นนี้จะทำให้องค์กรเป็นระบบระเบียบมากขึ้นเยอะเลยทีเดียว ผลดีจากการเป็น Perfectionism เกิดขึ้นกับองค์กร แต่กลับส่งผลเสียต่อตัวเอง การทำงานที่ตึงเป๊ะไม่มีลดหย่อนผ่อนคลาย กลับนำพามาซึ่งสุขภาพร่างกายที่แย่ของเหล่ามนุษย์ Perfectionism ซึ่งหากปล่อยไว้เรื้อรังอาจแย่กว่าที่คุณคิดก็เป็นได้

อุตส่าห์ตั้งใจเรียนจนจบฝ่าปราการด่านสำคัญของชีวิตมาได้อีกก้าว จนมาถึงอีกก้าวสำคัญการสมัครเข้าทำงาน เตรียมตัวมาอย่างดี ประกอบกับความมุ่งมั่นที่มีเกินร้อย เพียบพร้อมไปด้วยความรู้ที่อัดแน่น ไฟในตัวที่โหมลุกอยากจะทำงาน จนความตั้งใจนี้ถูกส่งต่อจนเข้าตา HR และทำให้คุณได้งานตำแหน่งที่ใฝ่ฝันในที่สุด ความสุขที่เปลี่ยนสถานะจากนักศึกษาไปเป็นคนทำงานยังไม่ทันได้ดื่มด่ำกับยูนิฟอร์มพ้นสัปดาห์ ก็พบกับโลกแห่งการทำงานที่แท้จริง

ทำงานมาตั้งหลายปีไม่เห็นมีอะไรดีขึ้น เจ้านายไม่ชื่นชม แถมชอบบ่นใส่อีกต่างหาก ตื่นเช้ามาไม่อยากไปทำงาน กว่าจะลุกออกจากเตียงได้ก็ไปทำงานแทบจะไม่ทันทุกวัน วัน ๆ อยู่ที่ทำงานมีแต่เรื่องให้หงุดหงิด เบื่อ เครียด ไม่อยากสุงสิงกับใคร จนบางครั้งคิดว่าหรือเราจะเป็นโรคซึมเศร้า แต่อันที่จริงคุณอาจกำลังเผชิญอยู่กับภาวะ Burnout Syndrome หรือ “ภาวะหมดไฟในการทำงานก็เป็นได้ ซึ่งหากไม่รีบรักษา หรือหาหนทางแก้ไข ปล่อยเรื้อรังไว้นานอาจนำไปสู่การเป็นโรคซึมเศร้าจริง ๆ ก็ได้

อุตส่าห์เตรียมตัวมาอย่างดี ศึกษาข้อมูลบริษัทเชิงลึก รวมถึงข้อมูลประจำตำแหน่งที่สมัคร ท่องจำจนขึ้นใจ พอถึงเวลาที่ HR ยิงคำถามก็ตอบได้อย่างคล่องแคล่วฉะฉาน ไม่พลาดสักคำตอบเดียว ดูท่าการสัมภาษณ์งานครั้งนี้จะผ่านไปได้ด้วยดีเป็นแน่ จนถึงช่วงสุดท้ายที่ทางบริษัทเปิดโอกาสให้ผู้สมัครได้เป็นผู้ถามบ้าง ดันมาตกม้าตายกับคำถามที่ถามออกไปอย่างรู้เท่าไม่ถึงการณ์

ต้องยอมรับว่าสภาพแวดล้อมของที่ทำงานในยุคปัจจุบัน ล้วนเต็มไปด้วยสิ่งเร้าที่มักจะกระตุ้นให้คุณเกิดอารมณ์ฉุนเฉียว หงุดหงิด หัวร้อนได้อยู่ตลอดเวลา โดยที่ไม่ต้องเป็นวันนั้นของเดือนหรือเข้าสู่วัยทองก็สามารถเกิดความรู้สึกไม่สบอารมณ์ได้อยู่เรื่อย ๆ ตลอดวัน ไม่ว่าจะเป็นบรรยากาศในที่ทำงานที่คุกรุ่น ความกดดันของนโยบายการทำงานที่ไม่เข้าท่าความเครียดที่มีต่อเนื้องานหรือปริมาณงานที่ไม่เป็นธรรม รวมถึงคำพูดยียวนกวนใจของเพื่อนร่วมงาน

พกความมั่นใจมาเต็มกระเป๋า ประสบการณ์และความสามารถที่มีมากเกินคุณสมบัติที่ตำแหน่งงานประกาศรับ ยังไงงานนี้ต้องได้แน่นอนไม่มีพลาด แต่เมื่อประกาศผลกลับต้องกินแห้วกระป๋องใหญ่ ยิ่งช้ำไปอีกเมื่อได้รู้ว่าที่พลาดงานนี้เพราะคุณสมบัติที่มีดีเกินกว่าตำแหน่งงานที่สมัคร และเหตุการณ์ก็วนเวียนเป็นเช่นนี้ซ้ำแล้วซ้ำเล่า จนตั้งคำถามในใจว่า คนเก่งนั้นไม่ดีต่อการทำงานตรงไหน

ใครที่กำลังเตรียมเอกสารสำหรับสมัครงาน คงกำลังสงสัยว่า เอ๊ะ! ทำไมบริษัทนี้ถึงขอให้แนบ CV แต่อีกบริษัทกลับขอเป็น Resume ทั้งสองสิ่งนี้เหมือนหรือต่างกันอย่างไรกันแน่

Powered by MakeWebEasy.com
This website uses cookies for best user experience, to find out more you can go to our Privacy Policy  and  Cookies Policy