เมื่อต้องหางาน ในยุคโควิด-19 อย่างไร? ให้ได้งาน

1306 Views  | 


เมื่อต้องหางาน ในยุคโควิด-19 อย่างไร? ให้ได้งาน

เมื่อต้องหางาน ในยุคโควิด-19 อย่างไร? ให้ได้งาน

     ต้องยอมรับว่าโลกในทุกวันนี้เปลี่ยนไปจากเมื่อ 1 – 2 ปีก่อนมากพอสมควรเลยทีเดียว นับตั้งแต่โลกได้รู้จักกับไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ 2019 หรือโควิด-19 ที่ ณ ตอนนี้คงไม่มีใครไม่รู้จัก โรคเปลี่ยนโลกที่ทำให้ลืมการใช้ชีวิตแบบเดิมไปแบบหน้ามือเป็นหลังมือ New Normal ที่ใครปรับตัวได้ก่อนคือรอดไม่ร่วงก่อนถึงบทสรุปของการแพร่ระบาดนี้ และสำหรับเด็กจบใหม่จำเป็นต้องเรียนรู้ 5 เคล็ดลับหางานยุคโควิด-19 ที่เรานำมาฝากกันในวันนี้ เพื่อให้ไม่กลายเป็นคนตกงานรับวิกฤต ต่อให้โควิด-19 กลับมาระบาดอีกกี่รอบ ก็ยังมีงานทำสร้างรายได้หาเลี้ยงตัวเองและครอบครัวฝ่าสถานการณ์การแพร่ระบาดของไวรัสร้ายนี้ได้แบบสบาย ๆ

  1. มีสติไม่จิตตก
    จริงอยู่ที่ไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ 2019 นี้ทวีความรุนแรง และระบาดมากขึ้นเรื่อย ๆ อยู่หลายระลอก ซึ่งเหล่าเด็กจบใหม่ควรระวังตัวให้มากในการดำเนินชีวิตในแต่ละวัน ใช้ชีวิตตามมาตรการ DMHTT อย่างตระหนักแต่ต้องไม่ตระหนกจนเกินไป เพราะโลกยังคงหมุน ชีวิตทุกชีวิตล้วนต้องเดินต่อไปข้างหน้า บริษัทยังคงต้องทำงานสู้วิกฤต การเปิดรับสมัครในบางตำแหน่งอาจเพิ่มขึ้นตามรูปแบบการทำงานที่เปลี่ยนไป ฉะนั้นเตรียมตัวรับมือทุกสถานการณ์ให้พร้อมมีสติไม่จิตตก ประการด่านแรกที่จะทำให้คุณหางานในยุคโควิด-19 นี้ได้มากกว่าคู่แข่งที่หวาดกลัวจนไม่เป็นอันทำอะไร

  2. สร้างโปรไฟล์ออนไลน์ที่น่าเชื่อถือ
    เด็กยุคใหม่อย่างคุณต้องมีโปรไฟล์ออนไลน์กันอยู่แล้ว ข้อมูลส่วนตัวที่อยู่ในแพลตฟอร์มโซเชียลมีเดียที่คุณใช้ในปัจจุบันอย่างคุ้นชิน ไม่ว่าจะเป็น Facebook, Instagram, Twitter หรือ TikTok ที่ก่อนหน้านี้คุณสามารถโพสอะไรก็ได้ตามใจ ชอบไม่ชอบอะไรก็ประกาศแจ้งออกมาเป็นตัวอักษรให้โลกได้รู้อย่างไม่มีปิดบัง

    แต่ในช่วงที่คุณกำลังจะก้าวสู่วัยทำงาน หรือช่วงสมัครงานโปรไฟล์ออนไลน์เหล่านี้มีผลต่อการพิจารณารับเข้าทำงานมากพอสมควรเลยทีเดียว เพราะบางบริษัทอาจมีการเข้าไปสอดส่องข้อมูลส่วนตัวของคุณก่อนเรียกสัมภาษณ์ และหากพบว่าในบัญชีโซเชียลมีเดียของคุณนั้น เต็มไปด้วยการสื่อสารในเชิงลบ หรือแสดงความคิดเห็นในเรื่องละเอียดอ่อนอย่างการเมืองการปกครองที่รุนแรง หากบริษัทมองว่าการกระทำเหล่านี้ดูไม่เหมาะสม อาจส่งผลให้คุณพลาดงานในฝันไปได้อย่างน่าเสียดาย

  3. บริษัทจัดหางานยังช่วยหางานได้เสมอ
    ในยุคโรคระบาดและโลกออนไลน์ กลายเป็นสองสิ่งคู่ขนานที่ทำให้คนลดการออกจากบ้านเพื่อพบปะมากขึ้น การฝากประวัติส่วนตัว Resume หรือ CV ไว้ตามบริษัทหรือเว็บไซต์จัดหางานยังเป็นทางเลือกที่ดีเสมอ ที่จะทำให้คุณมีโอกาสได้งานในยุคโควิด-19 นี้มากขึ้น เพราะหลาย ๆ องค์กรเลือกที่จะลดเวลาลดต้นทุนการรับสมัคร และหันมาใช้บริการหน่วยงานจัดหางานเหล่านี้แทน ทั้งสะดวก ทั้งประหยัด แถมมีผู้สมัครให้เลือกหลากหลาย แบบนี้แหละที่การหางานยุค New Normal ต้องการ

  4. เตรียมตัวให้พร้อมรับการสัมภาษณ์อยู่ตลอดเวลา
    เด็กจบใหม่จำเป็นต้องเตรียมตัวให้พร้อมรับการสัมภาษณ์อยู่ตลอดเวลา เพราะขนาดการสมัครงานยังเป็นระบบออนไลน์ การสัมภาษณ์ในทุกวันนี้ส่วนมากก็เลือกใช้สัมภาษณ์งานแบบออนไลน์เช่นเดียวกัน นั่นหมายถึงคุณอาจถูกเรียกสัมภาษณ์อย่างฉับพลันผ่านระบบ Video Conference ได้ทุกเมื่อ ฉะนั้นการเตรียมตัวให้พร้อมจึงเป็นอีกปัจจัยสำคัญที่ต้องเตรียมให้พร้อมในการหางานยุคโควิด-19 นี้

  5. การได้งานย่อมต้องมีการลงทุน
    หางานยุคโควิด-19 หรือหางานยุคดิจิทัลให้ได้งานนั้น คุณอาจจะต้องลงทุนกับอุปกรณ์เพิ่มความน่าเชื่อถือเสียหน่อย จะมาล้าหลังแบบแต่ก่อนก็อาจจะพลาดงานในบริษัทใหญ่ ๆ ไปได้ เพราะการมีอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ หรืออุปกรณ์ที่เพียบพร้อมไปด้วยเทคโนโลยีที่ทันสมัย บ่งบอกให้บริษัททราบว่าคุณมีทักษะด้านนี้ค่อนข้างดีเลยทีเดียว นอกเหนือจากความรู้ความสามารถจากวุฒิการศึกษา หรือจากที่คุณให้ข้อมูลไว้ใน Resume ลงทุนเพียงนิดเพื่ออัปโปรไฟล์ เพื่อผลตอบแทนเป็นการได้งานตามที่ตั้งใจ

     เป็นอย่างไรบ้างกับ 5 เคล็ดลับหางานให้ได้งานในยุคโควิด-19 นี้ ไม่อยากเลยใช่ไหมทุกคน หวังว่าเด็กจบใหม่ทุกคนคงใช้ 5 เคล็ดลับนี้นำพาตัวเองไปให้ถึงฝั่งฝัน ได้งานในฝันตามที่ตั้งใจไว้ได้ แต่อย่าลืมว่าการสมัครงานนี้เป็นเพียงแค่จุดเริ่มต้น ซึ่งหลังจากได้งานเข้าไปแล้วยังมีสิ่งต่าง ๆ ให้เรียนรู้อีกมากมาย ที่สำคัญเด็กจบใหม่ทุกคนต้องไม่ลืมความอ่อนน้อมถ่อมตนที่ควรมีเป็นคุณสมบัติประการแรกในการก้าวสู่สังคมใหม่ เปลี่ยนจากนักศึกษามาเป็นมนุษย์เงินเดือน เพราะความอ่อนโน้มถ่อมตนนั้นจะทำให้คุณเป็นที่รักของหัวหน้าและเพื่อนร่วมงาน ช่วยให้ทำงานได้ง่ายขึ้น ลดปัญหากวนใจ โฟกัสที่งานได้เต็มที่ ความก้าวหน้าในหน้าที่การงานไม่หนีหายไปจากคุณอย่างแน่นอน

Powered by MakeWebEasy.com
This website uses cookies for best user experience, to find out more you can go to our Privacy Policy  and  Cookies Policy